Justified

The best thing is, through His substitutionary act, it’s as if we didn’t sin.

9

Day 9: God says you are…

JUSTIFIED

Naranasan ko na ang mahuli ng mga pulis – not for a criminal offense but merely because I was spotted on a computer shop during school hours. Dinala kami ng mga classmates ko, sampu ng iba pang mga estudyante sa baranggay hall to hold us until sunduin kami ng mga magulang naming. Patay, my mother knows that I am busy in school. No choice, nanghiram ako ng nanay ng iba. Nagpanggap akong pinsan ng kaklase ko para mahiram kunwari si “tita” at makalabas ako ng lugar na yun.

Of course I will be scolded, not just by my parents but by my class adviser and most of all the school principal and guidance counsellor. At kahit anong paliwanag, they would not believe my claim na nanonood lang kami at hindi naglalaro that time. I was at the scene of the crime, and I was caught off guard. I can’t justify myself. Mahina ang laban ko. At alam ko naman, talo pa rin ako. Hahaha!

In human courts and judicial system, even the guilty party has the right to justify his actions, to prove that he is not liable to something. Ang masama nga minsan kung sino pa ang may kasalanan sila pa ang napapawalang-sala.

But when Jesus Christ died for us, siya na mismo ang umako ng kaparusahan ng ating mga kasalanan. He became the perfect substitute

In the standards of God, we all have sinned and fall short of His requirements. We have offended Him in many ways and we are found guilty. Marami tayong mga naging kasalanan sa harapan niya na kahit anong paliwanag, alam naman nating talo tayo at wala tayong katwiran.

But when Jesus Christ died for us, siya na mismo ang umako ng kaparusahan ng ating mga kasalanan. He became the perfect substitute, parang yung instant “tita” ko na umako sa akin makalabas lang sa lugar ng kahihiyan na yun. And the best thing is, through His substitutionary act, it’s as if we didn’t sin. Siya na lang ang may kasalanan, Siya na lang ang paparusahan. We are justified. At nang tinignan ang records natin sa blotter ng mga kasalanan against God – malinis, walang laman.

We are justified because of Jesus Christ.

“and all are justified freely by his grace through the redemption that came by Christ Jesus.”

Romans 3:24 

Author: Marts Valenzuela

To know Christ and make Him known.

Leave a Reply

