Art-preciation at Pinto Art Museum

Since I first read about Pinto Art Museum sa isang blog na pina-follow ko, nagkaroon na talaga ako ng desire to visit the place. Hindi dahil sa mahilig ako sa art – actually wala nga yata akong bahid ng artistry sa katawan. I don’t know how to draw, I have no inclination to sculpting, kahit color combination hindi rin ako maaasahan. Masyado lang akong na-curious sa ganda ng lugar based sa pictures and sa reviews na nakikita ko online. One more thing, just a few rides away lang siya from Marikina, so why not give it a shot?

ART-preciation

The opportunity came last Saturday. Medyo kinabahan lang ako na hindi matuloy dahil sa sobrang lakas ng ulan. Good thing, as soon as makumpleto na kami ng mga kasama ko by 3pm, the rain gradually stopped kaya nagpatuloy na kami.

Since weekend kami nagpunta, grabe ang dami ng tao. So I advise na kung maisipan niyong pumunta, do it on weekdays. Sa dami ng tao, usually couples and mga fashionista (sorry not sorry haha!), hindi malabong may photobomber ang mga photos mo. Kailangan mo lang talagang maghintay ng proper timing.

Hindi ko na sasabihin ang kabuuan ng trip around the museum – marami na online. I’ll just post some pictures na lang 🙂

*This is what I call trabahong tamad. Basta salpak na lang ng pictures! Haha!*

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

Grabe, sobrang ganda ng lugar. Even for someone like me who’s not into arts, na-enjoy ko nang sobra ang pagtake ng pictures. Parang Santorini ang vibe ng lugar, at pabor para sa mga katulad kong kayumanggi ang dominant white na feel ng bawat gallery.

I really appreciate the place. The artworks speak of the personality of its respective creator. I can just imagine the emotions and longings contained in every single work of art displayed there. Hindi lang instagrammable ang bawat piyesa na naka-display sa museum. Actually, hugot-worthy din ang mga likhang-sining na iyon. Ilang luha na kaya ang na-witness ng bawat frame na nakadisplay? Gaano karaming pawis ang tumagaktak para matapos ang bawat sculpture?

Namangha ako sa mga man-made pieces na nakita ko. It only shows how God has been liberal in endowing some people with gifts of artistry and creativity (while some with other skills naman). Hindi man ako nabiyayaan ng artistic prowess, sobrang naappreciate ko naman ang gift niya sa mga artists natin. Iba-ibang medium man ang mga artworks na naroon pero ang naging ultimate impact is to please their respective creators.

Kagaya natin. Iba-iba rin ang wiring. God has crafted us intricately with uniqueness and beauty (or kagwapuhan, haha!) like no other, pero ang ultimate goal is to please our Maker. This is our worship. At kung makikita natin ang ating sarili sa vantage point ni Lord sa langit, siguro para rin Siyang nagmamasid at namamangha sa “gallery of His most precious creation” na Siya mismo ang may-akda.

If you want to know more about Pinto Art and what’s in store for you kung pupunta ka dun, might as well read Ms. Rej Rellova’s blog, the one I’ve cited above. Promise magaganda ang pictures na kuha niya 🙂

Visit Pinto Art Museum’s FB Page for more information.

*Though parang hindi updated as of this article, P200 pesos na ang Entrance Fee for regular folks, FYI*

2 thoughts on “Art-preciation at Pinto Art Museum

Leave a Reply

