Run Relentlessly

When was the last time you ran towards the Lord?

Running to the One who heals the blind, following the shining light

In Your hands the power to save the world and my life.

– Take It All, Hillsong United

run-relentlessly

Lively naman ang kanta, buhay na buhay ang spirit ng mga tao during praise and worship time sa church. Nagsasayawan pa nga ang iba, but then I suddenly burst into tears. No, hindi naman yung hagulgol type pero that particular line ministered into me and I was caught in a comforting rebuke only the Lord can give. Once again, He gave me a gentle thud.

Hindi naman na bago sa akin ito, being part of a Pentecostal church. In fact, I love the variety of worship expressions. I feel deep appreciation how the Lord loves variety and how He cannot be put inside a box of a certain worship preference. At kahit pa nga sa kalagitnaan ng isang upbeat song, napapaiyak Niya ako. Sorry na, may pagka-emotional ako e.

While singing, I was reminded: when was the last time I ran towards the Lord?

Napaisip ako. Oo nga, magkaiba yung hinahanap mo Si Lord at yung hinahanap mo Siya with enthusiasm. Magkaiba yung contented ka na nakikipagniig ka sa Kanya at yung intently, hindi ka makuntento sa pakikipagniig lang, yung feeling na you want “more” of Him. Ang pagkakaiba – yung desire.

I argued with that reminder with all the things I am busy doing: I read the Word, I pray, I attend to my ministries, I attend church, etc. Pero again, hindi ko pa rin nasagot yung question. Kelan nga ba ako huling tumakbo patungo sa Panginoon?

Napaisip ako. Oo nga, magkaiba yung hinahanap mo Si Lord at yung hinahanap mo Siya with enthusiasm. Magkaiba yung contented ka na nakikipagniig ka sa Kanya at yung intently, hindi ka makuntento sa pakikipagniig lang, yung feeling na you want “more” of Him. Ang pagkakaiba – yung desire. Yun ang tinatanong sa akin ni Lord that time. Am I desiring Him more than anything else o pwede ko Siyang ipagpaliban for any other thing?

At marahil ay tinatanong rin sayo. Kalian ka huling tumakbo towards Him? O naghihintay ka lang na makalapit Siya at magbigay ng mensahe o instruction o ng blessing kaya?

Kung tatanungin ako prior that message, pwede akong sumagot na “Lord, OK naman po ako e”. As what I have said kanina, I seek Him naman. Pero yun nga, baka sa regularity, sa familiarity, instead na tumatakbo ako with enthusiasm sa presence ni Lord, pabagal na nang pabagal ang paglapit ko towards Him… until such time na ang gusto ko na ay effortless pursuit of Him na lang. #NoteToself, this cannot be.

Kung ikaw man ay nawawalan na ng enthusiasm sa pursuit mo of the Lord, my prayer is that you will again find yourself in a relentless pursuit of Him. Takbo lang nang takbo. Huwag nawa na mawala ang excitement natin sa pagsunod sa Kanya, huwag mawala ang pagkamangha sa kagandahan Niya at huwag manghinawa sa pagsaliksik sa Kanya.

Nothing compares to the joy of knowing Him, so pursuit of Him is all worth it.

Author: Marts Valenzuela

To know Christ and make Him known.

2 thoughts on “Run Relentlessly”

Leave a Reply

